Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản Long An đã trải qua nhiều biến động với sự xuất hiện của hàng loạt dự án mới. Từ các khu đô thị lớn cho đến những dự án nhỏ lẻ, Long An đã trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, mặc dù có nhiều dự án được chào hàng, thị trường vẫn cho thấy sự ảm đạm và thiếu sức sống.

Thị trường bất động sản Long An với hàng loạt dự án

Long An, với vị trí địa lý thuận lợi, đang trở thành tâm điểm chú ý của thị trường bất động sản. Nằm sát thành phố Hồ Chí Minh, được kết nối bởi hệ thống giao thông hiện đại như cao tốc TP.HCM – Trung Lương và quốc lộ 1A, Long An không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng mà còn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Sự khan hiếm nguồn cung ở nhiều phân khúc tại TP.HCM đã càng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Long An. Với những lời đồn về một “miền đất hứa” mới, khu vực này đang chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt dự án lớn nhỏ. Từ đất nền, nhà phố đến căn hộ, các sản phẩm bất động sản tại Long An ngày càng đa dạng và phong phú.

Không chỉ thu hút các nhà đầu tư cá nhân, Long An còn là điểm đến của nhiều “ông lớn” trong ngành địa ốc. Sự có mặt của các tập đoàn lớn như Vingroup, Rox Group, Ecopark Prodezi Long An đã góp phần nâng tầm giá trị của thị trường và khẳng định tiềm năng phát triển của khu vực.

Long An đang nhận được sự chú ý lớn của nhiều nhà đầu tư bất động sản
Long An đang nhận được sự chú ý lớn của nhiều nhà đầu tư bất động sản

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ đang chú trọng đầu tư vào các khu vực ngoại thành, đem đến những cơ hội mới cho thị trường. Một trong số đó là dự án Khu dân cư Phúc Đông Ecohome, tọa lạc tại huyện Đức Hòa. Dự án này được đầu tư bởi Công ty Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Việt Phúc, với 45 nền nhà có diện tích từ 100-200m2, hiện đang có giá khoảng từ 8 đến 15 triệu đồng/m2.

Cùng nằm trong khu vực Đức Hòa, dự án Đức Hòa New City nằm tại xã Hữu Thạnh, được phát triển bởi Công ty TNHH An Nông Land. Dự án có quy mô lớn hơn với diện tích lên đến 3,01ha và 177 nền, mỗi nền có diện tích từ 85m2 trở lên với mức giá dao động khoảng 1 tỷ đồng/nền.

Ở huyện Bến Lức, dự án khu dân cư Lương Hòa, do Công ty CP Prodezi Long An đầu tư và Công ty CP Đầu tư Hướng Việt phát triển, cũng đang nhận được sự quan tâm từ thị trường.

Hay dự án khu dân cư Lương Hòa (LA Home) xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, dự án do Công ty CP Prodezi Long An làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư Hướng Việt (HVH) là đơn vị phát triển dự án,…

Một dự án đáng chú ý khác là Khu dân cư Quốc Linh – The Diamond City tại xã Hữu Thạnh, chiếm diện tích 10ha với mức giá khoảng 2 tỷ đồng/nền, có diện tích tối thiểu là 80m2.

Destino Centro - Một dự án bất động sản được chào bán tại Long An
Destino Centro – Một dự án bất động sản được chào bán tại Long An

Bên cạnh các dự án đất nền, thị trường căn hộ tại Long An cũng đang có những diễn biến mới. Một đơn cử tiêu biểu là dự án Destino Centro, do Seaholdings làm chủ đầu tư, tọa lạc tại huyện Bến Lức. Bên cạnh đó, dự án Cát Tường Phú An, được phát triển bởi Cát Tường Group, nằm tại huyện Đức Hòa cũng thu hút sự chú ý không kém. Tuy nhiên, cả hai dự án này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Tại sao sức mua bất động sản lại giảm?

Theo dữ liệu từ DKRA Group, giá các dự án bất động sản tại Long An hiện nay dao động từ 2-5 tỷ đồng và một số dự án thậm chí có giá lên tới 7 tỷ đồng, tùy thuộc vào diện tích và phân khúc. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường đất nền và nhà phố dự án dường như diễn ra chậm hơn so với các loại hình bất động sản khác.

Dù nguồn cung dồi dào, sức mua trên thị trường vẫn còn khá trầm lắng. Tâm lý e dè của nhà đầu tư là nguyên nhân chính khiến thị trường chưa thực sự sôi động. Bà Hạnh, một nhà đầu tư lâu năm, nhận định Long An sở hữu quỹ đất rộng lớn và vị trí địa lý thuận lợi, gần kề TP.HCM, do đó thu hút nhiều dự án đổ về. Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ lo ngại về sự chênh lệch giữa nguồn cung và nhu cầu thực tế, cũng như tiềm năng sinh lời trong tương lai.

Thực tế, không ít dự án tại Long An đã được đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ, nhưng lại không mang lại hiệu quả kinh tế như mong đợi. Giá cả không những không tăng mà còn có nguy cơ giảm, khiến nhiều nhà đầu tư đối mặt với rủi ro mất vốn. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc rót tiền vào bất động sản trở nên thận trọng hơn bao giờ hết.

Sức mua bất động sản Long An được ghi nhận không khả quan
Sức mua bất động sản Long An được ghi nhận không khả quan

Trong một cuộc phỏng vấn với Dân Việt, Giám đốc của một doanh nghiệp bất động sản đã nhận định rằng thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền, hiện đang trải qua giai đoạn giao dịch chậm chạp hơn so với những năm trước. Nhiều lý do đã dẫn đến tình trạng này, bao gồm việc một số dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, cùng với đó là sự thiếu hấp dẫn về lợi nhuận mà các nhà đầu tư kỳ vọng. Hơn nữa, bức tranh tổng thể của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt, dẫn đến tình trạng thanh khoản thấp ở các giao dịch đất nền tại các tỉnh lân cận TP.HCM, khiến người mua thường có tâm lý chờ đợi thông tin và diễn biến tiếp theo.

Trước đây, các tỉnh lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai luôn sôi động với các dự án đất nền, đất phân lô, căn hộ. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường đã nguội lạnh đi rất nhiều. Dòng tiền đầu tư gần như bị đóng băng, khiến các giao dịch trở nên ảm đạm.

Các năm trước, dự án đất nền, đất phân lô, căn hộ ở khu vực Long An hay một số tỉnh thành như Bình Dương, Đồng Nai rất sôi động vì dòng tiền của nhà đầu tư luôn được sử dụng, thanh khoản tốt tạo lợi nhuận nên tâm lý người mua sẵn sàng xuống tiền.

Một nguyên nhân khác khiến thị trường bất động sản gặp khó khăn là do nguồn cung quá lớn. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đồng loạt tung ra sản phẩm, khiến thị trường bị bão hòa. Trong khi đó, giá bán vẫn ở mức cao, khiến nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Việc lợi nhuận phải chờ đợi trong thời gian dài cũng là một rào cản lớn đối với các nhà đầu tư. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nhiều người mong muốn có được lợi nhuận nhanh chóng và ổn định hơn.

Nguồn: Gia Linh – Danviet.vn

Đánh giá nội dung này